Ung thư biểu mô tế bào vảy của da là một loại ung thư bắt đầu từ sự phát triển của các tế bào trên da. Nó bắt đầu trong các tế bào gọi là tế bào vảy. Các tế bào vảy tạo nên lớp giữa và lớp ngoài của da. Ung thư biểu mô tế bào vảy là một loại ung thư da phổ biến.

Ung thư biểu mô tế bào vảy của da thường không nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng nếu không được điều trị, ung thư biểu mô tế bào vảy của da có thể phát triển lớn hoặc lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Sự phát triển của ung thư có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Squamous Cell Carcinoma: Pictures, Symptoms, and More

Hầu hết các ung thư biểu mô tế bào vảy của da là do bức xạ tia cực tím (UV) quá nhiều. Bức xạ tia cực tím đến từ ánh sáng mặt trời hoặc từ giường tắm nắng hoặc đèn. Bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV có thể giúp giảm nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy của da và các dạng ung thư da khác.

Ung thư biểu mô tế bào vảy có thể ở bất kỳ vị trí nào trên da. Ở những người dễ bị cháy nắng, ung thư thường được tìm thấy ở những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Ở những người có làn da đen và nâu, ung thư biểu mô tế bào vảy có nhiều khả năng xuất hiện trên vùng da không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như bộ phận sinh dục.

sản phẩm và dịch vụ

Xem thêm sản phẩm của Mayo Clinic

Triệu chứng

Ung thư biểu mô tế bào vảy của da thường xảy ra nhất ở vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Điều này bao gồm da đầu, mu bàn tay, tai hoặc môi. Nhưng nó có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên cơ thể. Nó thậm chí có thể xảy ra bên trong miệng, ở lòng bàn chân hoặc trên bộ phận sinh dục. Khi ung thư biểu mô tế bào vảy ở da xảy ra ở những người có làn da đen và nâu, nó có xu hướng xảy ra ở những nơi không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Các triệu chứng của ung thư biểu mô tế bào vảy của da bao gồm:

  • Một vết sưng cứng trên da, được gọi là nốt sần. Các nốt sần có thể có cùng màu với da hoặc có thể trông khác. Nó có thể có màu hồng, đỏ, đen hoặc nâu, tùy thuộc vào màu da.
  • Một vết loét phẳng có lớp vảy.
  • Một vết loét mới hoặc nổi lên trên vết sẹo hoặc vết loét cũ.
  • Một mảng vảy thô ráp trên môi có thể trở thành vết loét hở.
  • Một mảng đau hoặc thô ráp bên trong miệng.
  • Một mảng nổi lên hoặc vết loét giống như mụn cóc trên hoặc ở hậu môn hoặc trên bộ phận sinh dục.