Hầu hết các vết côn trùng cắn và đốt đều gây ngứa và sưng tấy cục bộ và sẽ hết trong vòng vài ngày. Phản ứng dị ứng nghiêm trọng (sốc phản vệ) với côn trùng thường xảy ra do ong, ong bắp cày hoặc kiến ​​Jack Jumper của Úc. Vết côn trùng cắn là nguyên nhân gây sốc phản vệ ít phổ biến hơn vết côn trùng đốt. Hiện có các phương pháp điều trị hiệu quả để điều trị phản ứng dị ứng do vết cắn và vết đốt.

pdf

ASCIA PCC Phản ứng dị ứng do vết cắn và vết đốt 2019 133,63 KB

Côn trùng đốt là nguyên nhân phổ biến gây sốc phản vệ

Dị ứng với nọc độc từ côn trùng đốt (ong, ong bắp cày và kiến) là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng (sốc phản vệ) ở Úc. Các triệu chứng bao gồm phát ban toàn thân, sưng lưỡi hoặc cổ họng, khó thở, đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và tụt huyết áp (sốc).

  • Mặc dù côn trùng đốt thuộc bộ màng trinh (có nghĩa là côn trùng có cánh màng), nhưng nọc độc của chúng rất khác nhau. Dị ứng với một loại côn trùng đốt thường không làm tăng nguy cơ dị ứng với loại khác.
  • Ong mật là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra phản ứng dị ứng với côn trùng ở Úc.
  • Ong bắp cày giấy và ong châu Âu có thể đốt nhiều lần. Mặc dù Ong vò vẽ giấy là nguyên nhân gây ra phần lớn các vết đốt nghiêm trọng, nhưng Ong vò vẽ châu Âu đang trở thành một vấn đề ngày càng nghiêm trọng ở Úc. 
  • Nguyên nhân chính gây sốc phản vệ do kiến ​​đốt là kiến ​​Jack Jumper Úc (Myrmecia pilosula), một loài kiến ​​bò đen cỡ trung bình phổ biến nhất ở phía đông Australia và Tasmania. Nó có thể được nhận ra bởi chuyển động nhảy đặc trưng của nó khi bước đi. Đây là loài kiến ​​rất hung dữ và vết đốt của nó có thể gây đau đớn cục bộ nghiêm trọng. 
  • Ong bản địa Úc và Kiến xanh của Queensland cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Liệu pháp miễn dịch dị ứng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của dị ứng

Liệu pháp miễn dịch dị ứng (AIT) còn được gọi là giải mẫn cảm và có thể giúp loại bỏ dị ứng theo thời gian và đây là phương pháp điều trị hiệu quả đối với dị ứng do ong đốt. Giảm giá có sẵn cho phương pháp điều trị này trên PBS ở Úc và bởi Pharmac ở New Zealand.

Hiện tại chỉ có quyền truy cập hạn chế vào Jack Jumper ant AIT.

AIT hiện chưa có sẵn để điều trị dị ứng do bọ ve hoặc các phản ứng do các loài kiến ​​và ong bắp cày khác gây ra.

AIT không hữu ích ở những bệnh nhân bị sưng tấy cục bộ lớn và có thể không cần thiết ở những bệnh nhân bị phát ban đơn độc. Vì những lý do này, mọi người nên được đánh giá bởi chuyên gia miễn dịch/dị ứng lâm sàng trước khi xem xét bắt đầu AIT.

Thời gian điều trị thường là 3-5 năm.

Chẩn đoán nguyên nhân gây dị ứng của bạn

Thông thường, bác sĩ sẽ hỏi một loạt câu hỏi có thể giúp thu hẹp danh sách các nguyên nhân có thể gây ra phản ứng. Cách tiếp cận này sẽ giúp loại trừ các tình trạng đôi khi có thể bị nhầm lẫn với sốc phản vệ. Xét nghiệm da hoặc xét nghiệm dị ứng máu có thể giúp xác nhận hoặc loại trừ các tác nhân tiềm ẩn.

Lịch sử tự nhiên của phản ứng dị ứng với côn trùng đốt

Phản ứng cục bộ riêng biệt :

  • Những người bị phát ban hoặc sưng cục bộ lớn có ít hơn 10% khả năng phát triển các phản ứng dị ứng nghiêm trọng (sốc phản vệ) với các vết đốt tiếp theo.
  • AIT không được chỉ định.

Phản ứng tổng quát không có đặc điểm đe dọa tính mạng :

  • Các triệu chứng nổi mề đay toàn thân (mề đay) không khó thở hoặc tụt huyết áp gây khó chịu nhưng không nguy hiểm.
  • Loại phản ứng dị ứng này phổ biến ở trẻ em hơn người lớn và có ít hơn 1/10 nguy cơ tiến triển thành sốc phản vệ.
  • AIT thường không được chỉ định ở trẻ em có phản ứng giới hạn ở da nhưng được chỉ định ở người lớn.
  • Những người có tiền sử phản ứng dị ứng toàn thân do côn trùng đốt nên được giới thiệu đến bác sĩ chuyên khoa miễn dịch/dị ứng lâm sàng.

Sốc phản vệ :

  • Những người có nguy cơ bị sốc phản vệ cao nhất là những người trước đây đã từng bị sốc phản vệ (các triệu chứng bao gồm đau bụng, nôn mửa, khó thở, tụt huyết áp) sau khi bị đốt.
  • Phản ứng dị ứng với côn trùng đốt có xu hướng kéo dài, mặc dù trẻ em có nhiều khả năng cải thiện hơn người lớn.
  • Người lớn có nguy cơ bị sốc phản vệ cao hơn trẻ em. AIT thường được chỉ định.
  • Những người có tiền sử sốc phản vệ do côn trùng đốt nên được giới thiệu đến bác sĩ chuyên khoa miễn dịch/dị ứng lâm sàng.

Phản ứng dị ứng nghiêm trọng (sốc phản vệ) có thể gây tử vong

Sốc phản vệ do dị ứng côn trùng đốt gây ra trung bình ba trường hợp tử vong mỗi năm ở Úc. Người già và những người khó thở có nguy cơ cao nhất và cần được bác sĩ chuyên khoa miễn dịch/dị ứng lâm sàng khám để xây dựng chiến lược xử lý các vết đốt tiếp theo.

Đã có phương pháp điều trị cấp cứu hiệu quả cho sốc phản vệ

Bệnh nhân có nguy cơ bị sốc phản vệ nên:

  • Chuẩn bị sẵn Kế hoạch hành động ASCIA đối với sốc phản vệ và dụng cụ tiêm adrenaline (epinephrine) (ví dụ EpiPen hoặc Anapen) để điều trị sốc phản vệ.
  • Đeo đồ trang sức nhận dạng y tế, điều này sẽ làm tăng khả năng adrenaline sẽ được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.
  • Tránh dùng thuốc có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của sốc phản vệ hoặc làm phức tạp việc điều trị. Thuốc chẹn beta và thuốc ức chế ACE thuộc nhóm này.
  • Tìm kiếm sự trợ giúp y tế khẩn cấp nếu bị cắn hoặc cắn.

Sơ cứu là đủ để điều trị các phản ứng dị ứng nhẹ với ong

Ong thường để lại vết đốt có gai trên da và chết. Việc loại bỏ vết đốt càng sớm càng tốt sẽ làm giảm lượng nọc độc được tiêm vào. Sử dụng cạnh móng tay, chìa khóa xe hoặc thẻ tín dụng. Nếu có thể, cố gắng không bóp túi nọc độc vì điều này có thể làm tăng lượng nọc độc được tiêm vào. Ngược lại, ong bắp cày và kiến ​​bò hiếm khi để lại vết đốt trên da. Túi chườm lạnh và kem làm dịu thường giúp giảm các phản ứng nhẹ. Thuốc kháng histamine đường uống có thể hữu ích để điều trị ngứa. Các phản ứng cục bộ rất lớn và khó chịu có thể cần dùng thuốc cortisone để làm dịu vết sưng.

Vết cắn là nguyên nhân gây sốc phản vệ ít phổ biến hơn vết côn trùng đốt

Phản ứng dị ứng cục bộ do côn trùng cắn (chẳng hạn như vết ngứa do muỗi đốt, muỗi vằn và ruồi tháng ba) có xu hướng trở nên ít nghiêm trọng hơn theo thời gian.

Sốc phản vệ do côn trùng cắn rất hiếm khi xảy ra, ngay cả khi vết sưng tấy lớn và khó chịu.

Sâu bướm có thể gây kích ứng nghiêm trọng khi chạm vào gai của chúng, được gắn vào túi nọc độc bên dưới da. Trong một số ít trường hợp, chúng có thể gây sốc phản vệ.

Bọ ve là loài nhện cắn chứ không phải côn trùng. Đôi khi vết sưng và viêm cục bộ lớn có thể phát sinh tại vị trí vết cắn và kéo dài vài ngày. Những phản ứng như vậy thường là do dị ứng nhẹ với bọ ve. Sốc phản vệ có thể xảy ra với bọ ve tê liệt ở Úc, Ixodes holocyclus khi bọ ve bị quấy rầy, vì vậy bọ ve phải được đông khô trước khi loại bỏ. 

Sốc phản vệ sau khi bị rắn cắn đã được báo cáo, mặc dù trường hợp này rất hiếm.

Kiến bò thông thường có thể gây sốc phản vệ.