Mụn trứng cá do steroid là gì?
Mụn trứng cá do steroid là tên được đặt cho một tình trạng da giống như mụn trứng cá xảy ra ở những người có nồng độ corticosteroid tuần hoàn cao . Họ có thể mắc bệnh Cushing hoặc họ có thể đang được điều trị bằng thuốc steroid toàn thân .

Mụn trứng cá nặng cũng là tác dụng phụ của việc sử dụng steroid đồng hóa.

Có hai dạng mụn trứng cá do steroid:

Steroid acne images | DermNet

Mụn
Viêm nang lông Malassezia
Mụn trứng cá do steroid khác với bệnh rosacea do steroid , nguyên nhân là do việc sử dụng corticosteroid tại chỗ trong thời gian dài .

Ai bị mụn do steroid?
Mụn trứng cá do steroid thường ảnh hưởng đến bệnh nhân vị thành niên hoặc người lớn đang dùng steroid đường uống liều trung bình hoặc cao như prednisone hoặc dexamethasone trong vài tuần. Họ có thể có nhiều tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

Đặc điểm lâm sàng của mụn trứng cá do steroid là gì?
Mụn do steroid thường xảy ra ở ngực nhưng cũng có thể phát triển ở mặt, cổ, lưng và cánh tay.

Mụn trứng cá
Các steroid có thể làm trầm trọng thêm xu hướng mụn trứng cá trước đó . Nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ vị trí nào dễ bị mụn trứng cá (ví dụ như mặt). Các tổn thương có xu hướng xuất hiện đồng đều hơn so với mụn trứng cá thông thường.

Mụn trứng cá do steroid gây ra
Mụn trứng cá
Mụn trứng cá

Viêm nang lông Malassezia
Ở nhiều bệnh nhân, mụn trứng cá do steroid cũng giống như viêm nang lông do Malassezia . Nguyên nhân là do sự phát triển của nấm men malassezia (còn được gọi là pitrosporum). Nó biểu hiện bằng các sẩn và mụn mủ bề mặt ngứa ở ngực và lưng.

Trong viêm nang lông malassezia, không giống như mụn trứng cá , hầu hết các tổn thương đều có cùng kích thước. Comedones thường không được nhìn thấy.

Viêm nang lông malassezia do steroid gây ra
Xem thêm hình ảnh trị mụn steroid …

Điều trị mụn trứng cá bằng steroid là gì?
Mụn trứng cá do steroid có thể khỏi dù vẫn tiếp tục dùng thuốc steroid. Tuy nhiên, nó thường tồn tại cho đến khi ngừng dùng thuốc steroid.

Việc điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng và nguyên nhân của nó.

Mụn trứng cá thường được điều trị bằng thuốc trị mụn tại chỗ và tetracycline (ví dụ doxycycline)
Viêm nang lông Malassezia được điều trị bằng thuốc chống nấm tại chỗ (ví dụ: dầu gội ketoconazole ) hoặc thuốc chống nấm đường uống như itraconazole .
Mụn trứng cá nặng do steroid có thể được điều trị bằng isotretinoin đường uống . Điều này có hiệu quả đối với cả hai loại mụn do steroid.